Chuyên đề nhằm thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm học 2023 – 2024, nhằm xác định các các yếu tố đảm bảo tổ chức dạy kiến thức tiếng Việt cho học sinh lớp 4 theo hướng phát triển năng lực cũng như chia sẻ các giải pháp, sáng kiến để dạy kiến thức tiếng Việt cho học sinh lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới đạt hiệu quả. Tham dự chuyên đề, về phía Sở Giáo dục và Đào tạo có cô Trịnh Cam Ly - Chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học. Tham dự chuyên đề còn có 132 thầy cô là đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo; các thầy cô là đại diện cán bộ quản lí và giáo viên lớp 4 đến từ các trường tiểu học của thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện.
Đại biểu tập trung theo dõi giờ học
Đại biểu đã được dự giờ một tiết dạy kiến thức tiếng Việt cho học sinh lớp 4 - Trạng ngữ - do cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Anh và các em học sinh lớp Bốn 4 Trường Tiểu học Minh Đạo thực hiện. Nhờ cách dẫn dắt khoa học, khéo léo kết nối với những nội dung đã học, cô giáo đã giúp các em khám phá một số kiến thức chung về trạng ngữ một cách đầy đủ, khoa học, chính xác. Các em đã nhận diện được trạng ngữ, biết được vị trí và tác dụng, đặt câu hỏi để xác định được trạng ngữ. Đặc biệt, 100% học sinh trong lớp đều có cơ hội được chia sẻ bài viết về một con vật yêu thích, trong đó có câu sử dụng trạng ngữ với các bạn trong nhóm; được các bạn nhận xét, đánh giá. Theo đó, các năng lực chung tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo ở mỗi cá nhân được phát huy.
Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Anh cùng các em học sinh lớp Bốn 4 hào hứng thực hiện các nhiệm vụ học tập
Nhờ được tôn trọng, tạo cơ hội chia sẻ, lắng nghe mà các em đã mạnh dạn, tự tin, chủ động, hào hứng tham gia chuỗi hoạt động học phong phú và đa dạng để hoàn thành các yêu cầu cần đạt của tiết học.
Học sinh tự tin trình bày kết quả thảo luận
Nhịp điệu vui của bài “Vè trạng ngữ” đã khép lại tiết học với biết bao cảm xúc đẹp cho những người tham dự. Sau tiết học, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ để tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy kiến thức tiếng Việt cho học sinh lớp 4.
Đại biểu tập trung thảo luận
Hi vọng, chuyên đề “Dạy kiến thức tiếng Việt cho học sinh lớp 4 theo hướng phát triển năng lực” sẽ hỗ trợ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình và sách giáo khoa mới.