Ủ !important;Y BAN
NHÂN DÂN CỘ !important;NG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ !important;
HỒ CHÍ MINH Đ !important;ộc lập
– Tự do – Hạnh phúc
SỞ !important; GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số !important;: 895/GDĐT-TrH Thành phố !important;
Hồ Chí Minh, ngày 31 tháng 3 năm 2014
Về !important; tổ
chức ôn thi
tố !important;t
nghiệp THPT năm 2014
Kính gửi:
Hiệu trưởng các trường THPT.
Căn
cứ công văn số 1555/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 3 năm 2014
của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về
tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014;
nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về
kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào
kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Sở GDĐT yêu
cầu các trường THPT thực hiện nghiêm túc
những nội dung sau:
1. Hoàn thành chương trình lớp
12 theo đúng kế hoạch của Sở GDĐT phù
hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch
thời gian năm học 2013-2014 và Hướng dẫn
điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục
phổ thông của Bộ GDĐT. Tuyệt đối không được
cắt xén chương trình đã quy định.
2. Tổ chức nghiêm túc việc
kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học
kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế
đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ
sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo
Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT của Bộ
trưởng Bộ GDĐT; đảm bảo khách quan,
trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực
thực chất của học sinh.
3. Các trường THPT cần rút kinh
nghiệm trong công tác tổ chức ôn tập cho học sinh
ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 và thực
hiện các giải pháp hiệu quả để tổ
chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp
từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng
cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2014. Cụ thể:
3.1. Các
tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp
THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch,
nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến
thức của chương trình đã được
điều chỉnh theo công văn số 5842/BGDĐT-VP
của Bộ GDĐT. Tổ chức việc ôn tập
đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu
cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng
của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ
yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm đến
việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông
hiểu và vận dụng kiến thức. Chú ý các yêu
cầu chỉ đạo mới về dạy và học
đã nêu tại công văn 5466/BGDĐT-GDTrH của Bộ
GDĐT, nhất là:
-
Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn
cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng
kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra
các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê
hương đất nước để học sinh
được bày tỏ chính kiến của mình về các
vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
-
Đối với môn ngoại ngữ cần coi trọng
việc dạy học theo định hướng phát
triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng
nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình
thức viết và tự luận.
Trong
việc tổ chức ôn tập cần hướng
dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các
phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung
của môn học; kết hợp giữa tự kiểm tra
đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá
trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ
môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về
kết quả ôn tập của học sinh để có sự
điều chỉnh hợp lý và kịp thời.
3.2. Hiệu
trưởng các trường cần yêu cầu giáo viên
chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp
với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để
phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận
thức. Báo cáo với lãnh đạo nhà trường
chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm,
nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn
tập nhiều hơn cho những học sinh học
lực yếu, vận động những học sinh khá
giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này
nắm được kiến thức, kỹ năng
cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối
với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn
tập linh hoạt, tăng cường tự học có
sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.
3.3. Các
trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ
môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ
học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập
hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học
sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Nhận được công văn này, đề
nghị Hiệu trưởng các trường THPT triển
khai thực hiện đầy đủ và kịp thời
những nội dung trên./.
Nơ !important;i nhận:
-
Như !important; trên;
- Giám đốc (để báo cáo);
- Lưu: VP, TrH.
|
KT.GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
đã ký
Nguyễ !important;n Hoài Chương
|
  !important;