Ủ !important;Y BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ !important; HỒ CHÍ MINH Đ !important;ộc lập – Tự do – Hạnh phúc
SỞ !important;
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
  !important;
Số 1645/GDĐT-TrH Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 5 năm 2014
Về hướng dẫn báo cáo
tổng
kết năm học 2013-2014
Kính
gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
quận, huyện.
  !important;
Că !important;n cứ
văn bản số 2586/BGDĐT-GDTrH ngày 20 tháng 5 năm 2014
của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc
hướng dẫn tổng kết năm học 2013-2014 và
văn bản số 2681/GDĐT-TrH ngày 16 tháng 8 năm 2013 của
Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2013-2014,
Sở GDĐT hướng dẫn các đơn vị thực
hiện báo cáo tổng kết như sau :
I.- MỤ !important;C ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Đ !important;ánh
giá đầy đủ, khách quan kết quả triển
khai việc "Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận
động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,
hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể”
đầu năm học mới của Bộ GDĐT và
hướng dẫn của Sở GDĐT.
2. Đ !important;ánh giá kết quả việc
thực hiện các hoạt động giáo dục năm
học 2013-2014:
a) Thự !important;c hiện chương
trình các môn học, các biện pháp nâng cao chất
lượng giáo dục; tổ chức dạy học theo
chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương
trình giáo dục phổ thông; thực hiện nội dung giáo
dục địa phương trong một số môn
học; thực hiện tích hợp một số nội
dung các môn học theo hướng dẫn của Bộ
GDĐT; triển khai áp dụng phương pháp “Bàn tay
nặn bột”.
b) Công tác chỉ đạo và kết quả thực
hiện vận dụng, đổi mới phương pháp
dạy học (PPDH) và đổi mới kiểm tra,
đánh giá (KTĐG) kết quả học tập của
học sinh; chỉ đạo trường THCS tăng
cường quản lý đổi mới PPDH, KTĐG; xây
dựng mô hình nhà trường đổi mới PPDH,
KTĐG tích cực và hiệu quả; chỉ đạo
dạy học phân hóa theo năng lực học sinh; kết
quả ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới
dạy học; đ !important;úc kết bài học kinh
nghiệm về các biện pháp thực hiện hiệu
quả và đề xuất giải pháp tốt nhằm
tiếp tục thực hiện có chất lượng giáo
dục theo yêu cầu đổi mới giáo dục phổ
thông.
II.- NỘ !important;I DUNG BÁO CÁO (theo mẫ !important;u đính kèm).
III.- TỔ !important; CHỨC THỰC HIỆN.
Trư !important;ởng
Phòng GDĐT hướng dẫn Hiệu trưởng các
trường trực thuộc:
- Xây dự !important;ng
kế hoạch tổng kết năm học.
- Thự !important;c
hiện báo cáo tổng kết theo nội dung hướng dẫn
trên.
- Hư !important;ớng
dẫn các trường trực thuộc tổng kết và
đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014
theo kế hoạch năm học của đơn vị.
Phòng
GDĐ !important;T các quận, huyện tập hợp số liệu kết
hợp với công tác kiểm tra thực tế để đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học.
Lưu ý :
1. Phòng
GDĐT các
quận huyện thực hiện báo cáo tổng kết theo mẫu
đính kèm, (1) in ra gử !important;i về Phòng Giáo dục Trung học
và (2) gửi file báo cáo tổng
kết về địa chỉ mail: bchk.tphcm@gmail.com
Thờ !important;i hạn: trước ngày 01/6/2014.
2. Các biểu mẫu
số liệu thống kê thực hiện theo thông báo ngày 18/4/2014
của Phòng GD Trung học (download biểu mẫu thống
kê dạng xls tại địa chỉ http://hcm.edu.vn/ThongBao/2014/4/mau_tongketnamhoc_20132014_THCS.xls
3.
Đề và đáp án kiểm tra học kỳ II các môn
thực hiện theo văn bản số 524/GDĐT-TrH ngày
28/02/2014.
  !important;Nơi nhận :
- Như !important;
trên;
- Ban Giám
đ !important;ốc “để báo cáo”;
- Lư !important;u
VP,
GDTrH.
  !important;
|
KT.GIÁM Đ !important;ỐC
PHÓ GIÁM Đ !important;ỐC
  !important;
  !important;Đã kí
  !important;
  !important;
Nguyễ !important;n Văn Hiếu
|
  !important;
  !important; ỦY BAN
NHÂN DÂN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
QUẬN
(HUYỆN) Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO
TẠO


Số :
Thành phố Hồ Chí Minh,
ngày tháng
năm 20
BÁO CÁO TỔNG KẾT
Năm học 2013 – 2014
  !important;
Đ !important;ơn vị :
Đ !important;ịa chỉ :
Đ !important;iện thoại :  !important; Email
:
I.- TÌNH
HÌNH CHUNG.
1. Học sinh.
Biểu số 1.
Khối
Loại hình
|
Số trường
|
Lớp 6
|
Lớp 7
|
Lớp 8
|
Lớp 9
|
Số
lớp
|
Số
học sinh
|
Số
lớp
|
Số
học sinh
|
Số
lớp
|
Số
học sinh
|
Số
lớp
|
Số
học sinh
|
Nam
|
Nữ
|
Nam
|
Nữ
|
Nam
|
Nữ
|
Nam
|
Nữ
|
Công
lập
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngoài
công lập
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng
cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Biểu số 2.
Khối lớp - Hệ
|
Lớp 6
|
Lớp 7
|
Lớp 8
|
Lớp 9
|
CL
|
NCL
|
CL
|
NCL
|
CL
|
NCL
|
CL
|
NCL
|
Sĩ số học sinh
đầu năm
|
T.số
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nữ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sĩ số học sinh
cuối
năm
|
T.số
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nữ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
So
với đầu năm, tổng số học sinh giảm :
…… HS. Tỉ lệ : …...%.
Trong
đó, nữ : ……… HS. Tỉ lệ : …...%.
2. Giáo
viên (trường CL)
TT
|
Bộ môn
|
Tổng
số
GV
|
Cân đối
|
Kết
quả đánh giá, xếp loại
(theo Thông
tư số 30 /2009 /TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
|
|
Thừa
|
Thiếu
|
|
Xuất sắc
|
Khá
|
Trung bình
|
Chưa đạt
|
|
1
|
Văn-Tiếng Việt
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Lịch Sử
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Địa Lý
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
GDCD
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Tiếng
Anh
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiếng
Pháp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiếng
Trung
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tiếng
Nhật
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
Toán
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7
|
Vật Lý
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
Hoá học
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9
|
Sinh vật
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10
|
KTDV
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11
|
KTCN
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12
|
KTNN
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13
|
Tin học
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14
|
Nhạc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15
|
Hoạ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
16
|
Thể dục
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II.- CÔNG
TÁC GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ (Đối
với đội ngũ GV, CBQL các trường và
đối với học sinh )
Các hoạ !important;t
động bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính
trị; tình hình triển khai việc thực hiện cuộc
vận động "Học tập, rèn luyện theo
tư tưởng tấm gương đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh"; “Mỗi thầy cô giáo là một
tấm gương đạo đức, tự học và
sáng tạo”; hoạt động “Tuần sinh hoạt tập
thể” đầu năm học mới của Bộ
GDĐT và các văn bản hướng dẫn của Sở
GDĐT.
III.- ĐÁNH GIÁ
VIỆC TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC.
1. Tình
hình thực hiện chương trình. (Các hoạt
động chủ yếu, số liệu đã làm
được; những biện pháp đã thực hiện
có hiệu quả tốt, những khó khăn, vướng
mắc cần tiếp tục giải quyết, bài học
kinh nghiệm).
a) Tổ chức quản lý hoạt động giáo
dục.
-
Tổ chức thực hiện chương trình;
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày
(đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất,
nội dung dạy học 2 buổi/ngày);
- Tổ chức dạy ngoại ngữ (các lớp
tăng cường ngoại ngữ, ngoại ngữ 1,
ngoại ngữ 2 và thí điểm (Tiếng Anh, Pháp, Trung,
Nhật, Đức);
- Tổ chức dạy tăng cường Tin
học;
- Tổ chức dạy nghề phổ thông;
- Tổ chức hoạt động giáo dục
hướng nghiệp, giáo dục ngoài giờ lên lớp;
- Tham gia công tác giáo dục hoà nhập;
- Hoạt động thư viện, thiết bị;
b) Tổ chức các
hoạt động tham quan, hướng nghiệp, công tác
xã hội.
c) Các hoạt
động khác:
- Tham
gia thi học sinh nghiên cứu khoa
học;
- Bồi dưỡng HSG khối 9 và tham gia thi HSG
cấp thành phố;
- Thi giải Toán nhanh bằ !important;ng máy tính cầm tay;
- Thi giải Toán trên mạng Internet; Thi tiếng Anh trên
mạng Intenet;
- Tham gia các Hội thi làm đồ dùng dạy học;
Thi vận dụng kiến thức liên môn để
giải quyết vấn đề thực tiễn
đối với HS; Thi dạy học theo chủ
đề tích hợp đối với giáo viên; thi giáo viên
dạy giỏi; …
- Các hoạt động tìm hiểu, phổ biến,
tuyên truyền, giáo dục pháp luật;
- Hoạt động Văn Thể Mỹ.
3. Các hoạt
động nâng cao chất lượng dạy và học.
- Chỉ đạo
thực hiện chương trình các môn học và biện
pháp nâng cao chất lượng giáo dục (nêu rõ việc tổ
chức dạy học môn Thể dục, Kỹ thuật
DV-CN-NN, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật); tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức,
kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện nội dung giáo
dục địa phương trong một số môn học;
thực hiện tích hợp một số nội dung các môn
học theo hướng dẫn của Bộ và Sở !important; GDĐT; triển khai áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
- Công tác chỉ
đạo và kết quả thực hiện vận
dụng, đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới kiểm tra, đánh giá
(KTĐG) kết quả học tập của học sinh;
chỉ đạo các trường THCS tăng cường
quản lý đổi mới PPDH, KTĐG; xây dựng mô hình
nhà trường đổi mới PPDH, KTĐG tích cực
và hiệu quả; chỉ đạo dạy học phân hóa
theo năng lực học sinh; kết quả ứng dụng
công nghệ thông tin trong đổi mới dạy học; tổ
chức dạy học thông qua di sản.
- Việ !important;c
áp dụng, xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá theo ma trận
đề; kết quả xây dựng "nguồn
học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập,
giáo án, tài liệu tham khảo, tư liệu dạ !important;y học
trên website của đơn vị;
tổ chức thi giáo viên giỏi, tự làm thiết bị
dạy học; chất lượng và hiệu quả khai
thác sử dụng thiết bị dạy học; kết quả
nghiên cứu khoa học ứng dụng của giáo viên.
- Các giải pháp, biện pháp giúp đỡ học sinh
yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh lưu
ban bỏ học để nâng cao hiệu quả, chất
lượng giáo dục; kết quả xét tốt nghiệp
cho học sinh lớp 9 cấp THCS (số liệu và tỷ
lệ học sinh tốt nghiệp THCS so sánh với năm
học trước).
- Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác quản lý nhà trường và các hoạt động
giáo dục; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong
đổi mới quản lý; biện pháp và kết quả
xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới
hoạt động tổ chuyên môn trong các trường
trung học.
- Tình hình hoạt động giáo dục
Nghề phổ thông (kết quả đạt
được, hạn chế và định hướng
trong năm học tới).
- Tổ !important; chức
các sinh hoạt học thuật, báo cáo chuyên đề, hội
thảo, hội thi, hội giảng, tham quan học tập.
Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ đội
ngũ ... (Hình thức tổ chức, nơi tổ chức,
thời gian, số giáo viên tham gia, đánh giá kết quả).
- Công tác
thi đ !important;ua, khen thưởng; việc chấp hành quy định
về chế độ thông tin, báo cáo của các trường
THCS.
4. Công tác quả !important;n lí, chỉ đạo
đối với Trung tâm Kĩ thuật tổng hợp - Hướng
nghiệp.
5. Công tác
phổ cập giáo dục và xây dựng trường
chuẩn quốc gia.
a) Phổ cập giáo
dục THCS
-
Chỉ đạo thực hiện kế hoạch PCGD THCS (thuận
lợi, khó khăn, các biện pháp).
- Kết
quả : Có ……. phường, xã, quận, huyện
đạt chuẩn quốc gia PCGD.THCS. So với kế
hoạch đạt tỉ lệ : …… %
b) Phổ cập
bậc trung học
- Chỉ
đạo thực hiện kế hoạch PC bậc trung
học (thuận lợi, khó khăn, các biện pháp
đã và đang thực hiện).
-
Kết quả : Có ……. phường, xã, quận, huyện
đạt chuẩn PC bậc trung học. So với
kế hoạch đạt tỉ lệ …… %
c) Trường
chuẩn quốc gia
-
Chỉ đạo xây dựng trường đạt
chuẩn quốc gia (thuận lợi, khó khăn, các
biện pháp, kết quả).
-
Số trường THCS được công nhận
đạt chuẩn quốc gia : ...... /TS trường THCS.
- So
với kế hoạch đạt tỉ lệ ……. %. Dự
kiến số trường THCS đạt chuẩn
quốc gia trong năm học 2014-2015 là : ...... /TS
trường THCS.
6. Xây
dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị
dạy học
-
Chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất
trường lớp
- Mua
sắm và sử dụng trang thiết bị dạy học
- Hoạt
động thí nghiệm thực hành, thư viện.
IV.-
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1. Hoạt
động chung
a) Khái
quát những mặt mạnh, yếu (những việc đã làm được, tâm
đắc nhất so với năm học trước; những
việc chưa làm được)
b)
Kết quả giáo dục
Đánh
giá kết quả giáo dục theo mục tiêu chương
trình, so sánh và phân tích kết quả đánh giá xếp
loại học sinh so với năm học
trước. Những mặt tốt hơn, những
hạn chế cần khắc phục
2. Hoạt
động ngoại khoá, giáo dục toàn diện.
3. Tình hình học sinh
THCS bỏ học, lưu ban trong năm học 2013-2014.
a)
Bỏ học.
- Lớp 6 ………/…………..
tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại trường
THCS :
- Lớp 7
………/………….. tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại
trường THCS :
- Lớp 8
………/………….. tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại
trường THCS :
- Lớp 9
………/………….. tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại
trường THCS :
b)
Lưu ban :
- Lớp 6
………/………….. tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại
trường THCS :
-
Lớp 7 ………/………….. tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại
trường THCS :
-
Lớp 8 ………/………….. tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại
trường THCS :
-
Lớp 9 ………/………….. tỉ lệ ……% cao nhất là : …………% tại
trường THCS :
4. Hiệu suất
đào tạo sau 4 năm : …… % .
V.-
KIẾN NGHỊ.
TRƯỞNG
PHÒNG GDĐT
  !important;
  !important;
  !important;
  !important;
  !important;
  !important;
  !important;