Ủ !important;Y BAN
NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ !important; HỒ CHÍ MINH Độc lập – Tự do –
Hạnh phúc
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
  !important;
Số !important;: 4290/ GDĐT-TrH Thành phố !important; Hồ Chí Minh, ngày 04
tháng 12 năm 2014
Về
Đổi mới Đề thi tuyển sinh vào lớp 10
năm học 2015 - 2016 môn Ngữ văn.
Kính gửi:
-
Trưởng Phòng Giáo
dục và Đào tạo các quận, huyện;
-
Hiệu trưởng các
trường Trung học Phổ thông.
Thực
hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị
lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khóa XI về
việc: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ
phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng
tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng
của người học; khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc... Đổi mới căn bản hình thức và
phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả
giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực,
khách quan”;
Căn cứ công văn
số 4099/BGDĐT-GDTrH ngày 05 tháng 8 năm 2014 về Hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm
học 2014-2015: “Đổi mới kiểm tra đánh giá
theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và
năng lực học sinh; Các hình thức kiểm tra,
đánh giá đều hướng tới phát triển
năng lực của học sinh; Việc kiểm tra
đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học
được cái gì mà quan trọng hơn là biết
học sinh học như thế nào, có biết vận
dụng không; Đối với các môn khoa học xã hội
và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi
mở; gắn với thời sự quê hương
đất nước để học sinh
được bày tỏ chính kiến của mình về các
vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội”, Sở
Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
(GDĐT) thực hiện đổi mới đề thi
môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 năm học
2015 - 2016 theo định hướng như sau:
1. Bài thi
được thực hiện trên giấy làm bài với
thời gian 120 phút.
2. Yêu cầu về nhận biết, thông
hiểu, vận dụng thấp từ 20% đến 30% và
yêu cầu vận dụng cao từ 70% đến 80 % trên tổng số điểm
của bài thi.
3. Hình thức, nội dung của đề
thi và mục đích đánh giá:
HÌNH THỨC - NỘI DUNG
|
MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ
|
1.
PHẦN
ĐỌC – HIỂU
(3 điểm)
|
- Trả lời các
câu hỏi tự luận ngắn về văn bản
đã học trong sách giáo khoa hoặc văn bản ngoài
sách giáo khoa có chủ đề tương tự, phù
hợp.
- Trả lời
các câu hỏi tự luận ngắn về tiếng
Việt; giải bài tập tiếng Việt theo yêu
cầu.
|
- Đánh giá
khả năng ghi nhớ, nhận biết, tái hiện và
vận dụng các đơn vị kiến thức cơ
bản, cần thiết, nền tảng đã học
về văn học và tiếng Việt.
- Đánh giá
khả năng vận dụng kiến thức, kĩ
năng, phương pháp để đọc hiểu,
tiếp nhận văn bản.
|
- Tìm, đặt
một nhan đề mới; hoàn thành văn bản
với một kết thúc mới; sáng tạo cách dùng
từ, đặt câu mới; đề ra phương
pháp, cách đọc hiểu và vận dụng kiến
thức mới; …
|
- Đánh giá
năng lực tư duy sáng tạo, tư duy phản
biện.
- Đánh giá
khả năng vận dụng tổng hợp các kiến
thức, kĩ năng từ nhiều lĩnh vực, môn
học để giải quyết một tình huống
đặt ra.
|
2. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN
(7 điểm:
Nghị luận xã hội 3 điểm;
Nghị luận văn học 4 điểm)
|
- Viết bài Nghị
luận xã hội ngắn về một tư
tưởng đạo lí hoặc hiện tượng
đời sống gần gũi, phù hợp với
lứa tuổi.
|
- Đánh giá
khả năng thu thập, xử lí thông tin và khả
năng vận dụng tổng hợp kiến thức,
kĩ năng để giải quyết một vấn
đề trong cuộc sống.
- Đánh giá khả năng nhận thức, khám phá
bản thân và thế giới xung quanh; khả năng
thấu hiểu các giá trị nhân văn.
- Đánh giá
năng lực cảm thụ thẩm mĩ; năng
lực tư duy hình tượng và tư duy logic; năng
lực sử dụng tiếng Việt để bộc
lộ, biểu đạt tư tưởng, tình cảm.
|
- Viết bài
Nghị luận văn học về văn bản thơ
hoặc truyện đã học trong chương trình Ngữ văn 9. Từ đó
có những yêu cầu vận dụng cao như: so sánh, liên
hệ với văn bản trong và ngoài sách giáo khoa có
chủ đề, thể loại tương tự; rút
ra các vấn đề mang tính khái quát về nội dung và
hình thức văn học; vận dụng kiến
thức để giải quyết một tình huống
cụ thể trong đời sống …
|
Nhận
được công văn này, đề nghị thủ
trưởng các đơn vị phổ biến
đến giáo viên và học sinh để có sự
chuẩn bị tốt nhất cho kì thi tuyển sinh vào lớp
10 năm học 2015 - 2016.
Nơi nhận :
- Như trên;
- Ban Giám đốc (để báo cáo);
- Lưu VP, GDTrH.
  !important;
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ
GIÁM ĐỐC
(đã kí)
Nguyễn
Văn Hiếu
|