UỶ BAN NHÂN DÂN
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ðộc lập - Tự
do - Hạnh phúc
SỞ
GIÁO DỤC VÀ ÐÀO TẠO
Số :
1045 /GDÐT – TH TP . Hồ Chí Minh , ngày 07
tháng 4 nãm
2014
Về hýớng dẫn
kiểm tra ðịnh kì cuối nãm và thực hiện một
số công việc tổng kết nãm học 2013 – 2014 cấp
Tiểu học.
|
|
Kính
gởi : Trýởng Phòng Giáo dục – Ðào tạo Quận,
Huyện.
Thực hiện kế hoạch nãm học
2013 – 2014 ;
Cãn cứ Thông tý số 32/2009/TT-BGDÐT ngày
27/11/2009 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về Ðánh giá
xếp loại học sinh tiểu học ;
Sở Giáo dục và Ðào tạo hýớng dẫn
kiểm tra ðịnh kì cuối nãm và thực hiện một
số công việc tổng kết nãm học 2013 – 2014 nhý sau
:
A.  !important;
Kiểm
tra ðịnh kì cuối nãm học 2013 - 2014
I.
Yêu cầu chung
Kì kiểm tra ðịnh
kì cuối nãm học (sau ðây gọi tắt là KTÐK) là
cãn cứ ðể xét lên lớp, xét hoàn thành chýõng trình Tiểu
học, ðồng thời cũng là cõ sở nhằm
ðánh giá công tác quản lý, chỉ ðạo dạy học
của nhà trýờng nói riêng, phòng GD & ÐT các quận,
huyện nói chung. Tổ chức KTÐK cũng ðồng thời
ðể chuẩn bị cho hoạt ðộng bàn giao, nghiệm
thu chất lýợng dạy học giữa các khối lớp
trong trýờng Tiểu học và giữa trýờng Tiểu học
với trýờng Trung học cõ sở. Do tính chất quan trọng
của kì kiểm tra, Sở GD&ÐT yêu cầu các
Phòng GD&ÐT tiến hành rà soát, kiểm tra, chuẩn bị
và thực hiện tốt các nội dung sau:
1.
Nội
dung kiểm tra ðảm bảo các nguyên tắc:
-  !important;
Cãn
cứ theo Chuẩn Kiến thức, Kĩ nãng các môn học
và yêu cầu giảm tải theo ðúng phân phối chýõng
trình của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, ðồng thời
ðảm bảo tinh thần của các cuộc họp giao ban
chuyên môn từ ðầu nãm.
-  !important;
Câu lệnh trong ðề kiểm tra cần
týờng minh, chặt chẽ, khoa học. Phần hýớng
dẫn chấm phải rõ ràng và có ðáp án chính xác.
-  !important;
Ðề kiểm tra cần ðýợc xem
xét cẩn thận, tránh sai sót. Trong trýờng hợp ðõn vị
có ðiều chỉnh, thay ðổi
ðề kiểm tra phải báo cáo cho Ban chỉ ðạo
Phòng GD&ÐT, Sở GD & ÐT.
-  !important;
Coi trọng sự tiến bộ của
học sinh trong học tập và rèn luyện.
-  !important;
Ðảm bảo tính phân hóa cho từng
ðối týợng học sinh.
-  !important;
Không gây áp lực cho học sinh trong
quá trình chuẩn bị, ôn tập cho kì KTÐK (cho quá
nhiều bài mẫu, học thuộc lòng bài tủ, làm
quá nhiều bài tập, cho bài tập về nhà…).
-  !important;
Việc tổ chức KTÐK cần ðýợc
thực hiện nghiêm túc, nhýng phải nhẹ nhàng, thân thiện.
2.  !important; Kiểm
tra, theo dõi sát việc tổ chức KTÐK của các trýờng:
Trýờng Tiểu học cần tổ chức kì kiểm
tra thật nghiêm túc, chu ðáo, công bằng và khách quan theo ðúng quy
ðịnh. Yêu cầu các thành viên trong Hội ðồng thi tuyệt
ðối không ðýợc nhắc bài, giải bài trong suốt quá
trình kiểm tra; không tùy tiện nâng ðiểm, hạ ðiểm
khi chấm bài làm của học sinh.
3.  !important; Trýờng
Tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập
cho học sinh và có kế hoạch phụ ðạo riêng cho học
sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những ðiều
kiện tuyển sinh vào lớp 6 ðến cha mẹ học
sinh, phối hợp cùng gia ðình nhằm chuẩn bị
các ðiều kiện học tập thật tốt giúp các em
ðạt kết quả cao trong kì KTÐK. Tuyệt ðối
không chạy theo thành tích ðể ðối phó, gây áp lực tạo
không khí cãng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh
và gia ðình các em.
4.  !important; Phòng
Giáo dục và Ðào tạo các quận, huyện thành lập Ban
Chỉ ðạo Kiểm tra, Ban Thanh tra KTÐK thực hiện
các chức nãng nhiệm vụ theo qui ðịnh; chỉ ðạo
các trýờng Tiểu học bàn giao chất lýợng học
sinh lớp 5 hoàn thành chýõng trình Tiểu học với
các trýờng Trung học cõ sở.
5.  !important; Trýờng
Tiểu học tổ chức cho giáo viên bàn giao chất lýợng
học sinh lớp dýới lên lớp trên.
6.  !important; Việc
kiểm tra, ðánh giá học sinh lớp 1 cuối nãm học thực
hiện theo Thông tý 32/2009/TT-BGDÐT ngày 27/11/2009 của Bộ
Giáo dục và Ðào tạo về Ðánh giá xếp loại học
sinh tiểu học
II.  !important;
Tổ
chức KTÐK và bàn giao chất lýợng dạy học
1. Khối lớp 1, 2, 3, 4
-  !important;
Hiệu trýởng trýờng Tiểu học thành lập
Hội ðồng KTÐK cuối nãm, ðồng thời là hội ðồng
ðánh giá, nghiệm thu chất lýợng dạy học của
trýờng.
-  !important;
Trýờng tổ chức KTÐK theo kế
hoạch của ðịa phýõng.
-  !important;
Sau khi có kết quả, hiệu trýởng
phân công giáo viên khối lớp trên kết hợp với
giáo viên chủ nhiệm thực hiện nghiệm thu chất
lýợng dạy học bằng nhiều hình thức
nhý :
+ Cử giáo viên nghiệm thu và chấm
bài kiểm tra từ 10% trở lên (tùy theotình hình
thực tế của từng trýờng).
+ Giáo viên lớp trên chấm thẩm
ðịnh kết quả, không tham gia chấm trực tiếp
bài làm của học sinh. Nếu có sai lệch ðiểm
thì báo cáo Hội ðồng KTÐK quyết ðịnh. Trýờng
hợp 1 lớp có nhiều bài sai lệch thì Hội ðồng
KTÐKphải xem xét lại toàn bộ kết quả chấm của
GVCN; ðề xuất hýớng xử lý thích hợp và báo
cáo cho Ban Chỉ ðạo Kiểm tra của Phòng Giáo dục
và Ðào tạo quyết ðịnh.
2. Khối lớp 5
2.1
Phòng Giáo dục và Ðào tạo các quận, huyện thành
lập Hội ðồng ðánh giá, nghiệm thu chất lýợng
học sinh lớp 5 với thành phần nhý sau:
-
Chủ
tịch Hội ðồng là Hiệu trýởng trýờng Tiểu
học.
-  !important;
Phó
Chủ tịch Hội ðồng là Phó hiệu trýởng Trýờng
Tiểu học.
-  !important;
Phó Chủ tịch Hội ðồng là
Phó Hiệu trýởng Trýờng THCS (hoặc 1 ðại diện
của trýờng THCS do Hiệu trýởng ủy nhiệm),
các ủy viên là giáo viên Ngữ vãn, Toán trýờng THCS.
Tùy
theo ðặc ðiểm và tình hình riêng của từng
trýờng, Ban Chỉ ðạo Kiểm tra sẽ giao cho Hội
ðồng thực hiện 2 nhiệm vụ :
-  !important;
Tổ chức việc coi học
sinh làm bài KTÐK cuối nãm (trực tiếp hoặc giám sát).
-  !important;
Tổ chức chấm bài KTÐK của
học sinh (chọn 1 trong 2 cách).
+ Thành viên là giáo viên Ngữ vãn và Toán THCS làm
giám khảo ðể cùng chấm bài với giáo viên lớp 5.
+ Thành viên Hội
ðồng là giáo viên Ngữ vãn và Toán THCS chỉ chấm thẩm
ðịnh theo xác suất từ 10% trở lên. Nếu ðiểm
chấm thẩm ðịnh có sai lệch với giám khảo lớp
5 thì báo cáo Chủ tịch Hội ðồng quyết ðịnh.
-  !important;
Trýờng hợp có nhiều bài sai lệch
thì báo cáo cho Hội ðồng ðể xem xét toàn bộ bài
làm học sinh, ðề xuất hýớng xử lý thích hợp
và báo cáo cho Ban Chỉ ðạo Kiểm tra của Phòng
Giáo dục và Ðào tạo quyết ðịnh.
-  !important;
Nhà trýờng, Hội ðồng và các
giám khảo (trong cả 2 trýờng hợp nói trên)phải chịu
trách nhiệm về tính khách quan, công bằng và chính xác của
kì kiểm tra.
2.2  !important; Học
sinh ðýợc xếp phòng kiểm tra theo mẫu tự
ABC… và không quá 30 học sinh/phòng. Vị trí chỗ ngồi
của học sinh buổi kiểm tra môn thứ 2 ðýợc
thay ðổi chỗ.
2.3  !important; Ðối
với học sinh lang thang cõ nhỡ, lớp học linh hoạt
KTÐK chung ðề và thực hiện theo Ðiều 10, mục 2 của
thông tý 32/2009/TT-BGDÐT.
III. Ðề KTÐK
1.  !important;
Các khối
lớp 1, 2, 3, 4: Phòng
Giáo dục & Ðào tạo các quận, huyện chịu trách nhiệm ra ðề hoặc
có thể giao cho Trýờng Tiểu học ra ðề và sao in ðến
học sinh, ðồng thời bố trí lịch kiểm tra
theo thời gian thích hợp của ðịa phýõng.
2.  !important;
Khối
lớp 5 : Do Phòng GD&ÐT ra ðề 2 môn Tiếng Việt
và Toán.
Lýu ý : Khâu in ấn ðề
KTÐK phải ðảm bảo tính bảo mật (nếu in hoặc
photo ở các ðõn vị bên ngoài phải có hợp ðồng về
trách nhiệm bảo mật).
IV. Thời gian kiểm tra
-
Do
Phòng GD&ÐT các quận, huyện sắp xếp cho phù
hợp, cân ðối giữa các khối lớp nhýng trýớc
ngày 17/5/2014.
-
Phòng GD&ÐT ðảm bảo báo
cáo nhanh tình hình kiểm tra ðịnh kỳ cho Sở
(Phòng GD Tiểu học) và hoàn thành báo cáo thống kê chung (theo mẫu của Bộ
trên eqms và mẫu của Sở-bảng màu, Tiếng Anh, Tin học, các
chuyên ðề- ngày hội,… hạn chót là 25/5/2014) ðể chuẩn bị
tổng kết nãm học 2013 – 2014
V. Một số ðiểm cần lýu ý khi thực hiện
KTÐK
-
KTÐK
cần thực hiện theo quy ðịnh tại Thông tý 32/2009/TT-BGDÐT.
-
Giáo
viên ghi sổ học bạ theo hýớng dẫn của Sở
Giáo dục và Ðào tạo.
-
Việc
kiểm tra bổ sung lần 2 cho học sinh lớp 5 ðýợc
tiến hành sau 1 tuần khi công bố kết quả kiểm
tra ðịnh kì. Phòng Giáo dục và Ðào tạo tổ
chức thực hiện chung cho các trýờng Tiểu học.
-
Khi có kết quả kiểm tra (ðặc biệt là lớp
5), các trýờng tiểu học phải phân công tiếp nhận
ðõn của cha mẹ học sinh (nếu có) và hẹn thời
gian trả lời chính xác. Các nội dung trả lời phải
rõ ràng, cụ thể, ðúng nội dung, không né tránh trách
nhiệm. Nhà trýờng luôn nhắc nhở giáo viên ðón tiếp
cha mẹ học sinh ân cần, thân thiện, tránh gây phiền
hà cho cha mẹ học sinh.Ban Chỉ ðạo kiểm
tra, Thanh tra của Phòng GD&ÐT tích cực hỗ trợ
các trýờng tiểu học làm tốt công tác tiếp ðón cha mẹ học
sinh và giải quyết ðõn khiếu nại.
B. Một số công việc tổng kết cuối nãm
1.
Phòng
GD & ÐT các quận, huyện chỉ ðạo trýờng tiểu
học thực hiện ngày lễ “Hoàn thành chýõng trình
Tiểu học”, phối hợp với các cõ sở giáo dục
mầm non trên ðịa bàn tiến hành hoạt ðộng giới
thiệu “Ngôi trýờng Tiểu học của em” theo hýớng
dẫn hàng nãm của Sở GD & ÐT.
Lýu ý: Các trýờng cần xây dựng kế hoạch cụ
thể, gắn với yêu cầu thực hiện công tác phổ
cập, kế hoạch huy ðộng trẻ ðến trýờng
và tuyển sinh ðầu cấp nãm học 2014 – 2015 của ðịa
phýõng.
2.
Phòng
GD & ÐT các quận huyện cãn cứ vào kế hoạch
nãm ðể thực hiện “Báo cáo tổng kết cuối nãm
học”. Nội dung báo cáo cần
tập trung vào các nội dung chính nhý: Việc thực
hiện, áp dụng tinh thần Mô hình trýờng Tiểu
học mới VNEN, Dạy học áp dụng “Phýõng pháp bàn
tay nặn bột”, chuyên ðề “Tổ chức giáo dục
âm nhạc dân tộc trong trýờng Tiểu học”, ðề
án “Phổ cập và nâng cao nãng lực sử dụng tiếng
Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp ”, và các hoạt
ðộng khác ( Giáo dục môi trýờng, An toàn giao thông…).
3.
Phòng
GD & ÐT tóm tắt các nội dung hoạt ðộng nổi bật
của ðõn vị trong học kì II nãm học 2013 – 2014 (
từ 5-7 dòng) sau phần báo cáo tổng kết, gửi
về Phòng GD Tiểu học ðể phục vụ cho
công tác tổng kết của Sở Giáo dục và Ðào tạo.
4.
Hạn
chót gửi báo cáo tổng kết cuối nãm học là ngày
25/5/2014 (cùng thời ðiểm với báo cáo thống kê chung tại
Mục IV)
Sở
ðề nghị Phòng Giáo dục và Ðào tạo triển
khai ðầy ðủ vãn bản này ðến tất cả trýờng
Tiểu học (kể cả các Trýờng ngoài công lập,
Trýờng phổ thông nhiều cấp học), Hiệu trýởng
hýớng dẫn cho hội ðồng sý phạm nắm vững
yêu cầu, nhiệm vụ ðể thực hiện nghiêm túc
KTÐK cuối nãm học 2013 – 2014.
TL.GIÁM ÐỐC
TRÝỞNG PHÒNG GD TIỂU HỌC
Nõi nhận
-  !important;
Nhý trên.
-  !important;
Giám ðốc (ðể
báo cáo)
-  !important;
Thanh tra Sở,Phòng
KT&KÐCLGD (ðể biết) (ðã
kí và ðóng dấu)
-  !important;
Lýu (VP,TiH)
Nguyễn Quang Vinh